Home » » Tại sao lãnh đạo hiệu quả lại là vấn đề quan trọng? - Human Resources Management

Tại sao lãnh đạo hiệu quả lại là vấn đề quan trọng? - Human Resources Management

Unknown | 01:52 | 0 nhận xét

Tại sao lãnh đạo hiệu quả lại là vấn đề quan trọng?

Ngày nay, việc nói rằng sự Lãnh đạo rất quan trọng đã trở thành điều hiển nhiên. Tất cả chúng ta đều biết và nhiều người từng chứng kiến việc thiếu sự lãnh đạo đã đem lại những tổn thất gì cho tổ chức. Cho nên chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi "Ngành công nghiệp Lãnh đạo" không ngừng đưa ra những mô hình, những từ nghe rất kêu và thậm chí cả "những cách suy nghĩ mới". Thế nhưng nhiều "sản phẩm" theo kiểu này thuần túy chỉ mang tính giai thoại, khái quát chung chung, và không dựa trên những nghiên cứu thực tiễn.

Mặt khác, cộng đồng khoa học cũng đã công bố rất nhiều nghiên cứu xoay quanh Thuật lãnh đạo nhưng chung ta lại không thể chuyển thành áp dụng thực tế trong công việc. Điều mà chúng ta cần không phải là thêm một lý luận minh chứng về tầm quan trọng của sự lãnh đạo, mà chính là quá trình làm sao chúng ta có thể bắt đầu xây dựng đội ngũ lãnh đạo của chính chúng ta dựa theo những lý thuyết này.

  Để vượt qua những trở ngại đó, bài viết này tổng kết lại những kết quả thực tiễn tìm được về sự lãnh đạo dựa trên dữ liệu từ thực tế của các tổ chức, nghĩa là dữ liệu từ các khảo sát của hơn 400 công ty và hơn 4 triệu người trả lời hàng năm cũng như từ các nghiên cứu về người sử dụng lao động và lý thuyết có liên quan.

Sơ lược về các kết quả tìm được từ khảo sát và Nghiên cứu của Towers Watson, ông đã khai thác các dữu liệu trên để tìm câu trả lời cho các câu hỏi sau đây:

  - Điều gì là đặc trưng cho sự lãnh đạo trong các công ty có thành tích cao?

 Quan sát đầu tiên có được từ nghiên cứu này là khi các công ty có thành tích cao đo lường mức tác động của lãnh đạo của họ, có 5 mục mà họ thường xuyên dùng nhất. Đó cũng là những mục mà họ có điểm số cao hơn các công ty có thành tích thấp.
Quan sát thứ hai là môi trường kinh doanh thay đổi đòi hỏi phải có những năng lực mới để thích ứng, ngoài bộ những năng lực cũ truyền thống. Những nhóm năng lực mới là Linh hoạt về Chiến lược , Am hiểu về công nghệ

  - Điều gì là đặc trưng cho sự lãnh đạo trong các công ty đã thay đổi thành công?

Trước tiên, nói về những tính nét đặ trưng cho môi trường thay đổi hiệu quả, thì 3 yếu tố liên quan đến Lãnh đạo và có chỉ số delta lớn nhất là: Phản ứng nhanh, Ra quyết định và Tuân thủ theo các Giá trị
Khả năng của các nhà lãnh đạo có thể tạo ra tinh thần đổi mới được xem là mạnh hơn trong các công ty cách tân. Nói chung, có mối quan hệ chặt chẽ giữa các công ty cách tân và các công ty đã thanh đổi thành công.

- Chiến lược của công ty tác động gì lên cách hành xử lãnh đạo?

Trong phạm vi nghiên cứu của mình, Towers Watson đã phân nhóm các công ty thành tích cao theo nhứng ưu điểm chiến lược của chính họ, ngiên cứu đã phát hiện được là cách hành xử của Lãnh đạo cần phải chuyên biệt cho từng công ty, có thể đo được và có ý nghĩa. Hơn nữa các động cơ thúc đẩy cho ngành công nghiệp phát triển phải được diễn dịch thành những khả năng cần có của các Lãnh đạo

- Điều gì khiến các lãnh đạo được đánh giá là hiệu quả trong nhận thức của nhân viên?

Sự hiệu quả của các lãnh đạo cấp cao được thúc đẩy bởi các đăc tính tập trung vàon hân viên và đồng thời vào việc đem lại sự hướng dẫn.

Từ những kết quả trên, các công ty có thể tiến hành những bước sau trong việc cải thiện tính hiệu quả của Sự lãnh đạo:
 - Làm rõ ưu tiên chiến lược kinh doanh của công ty mình
 - Dựa trên ưu tiên chiến lược xác định xem đâu là những yếu tố văn hóa mà công ty cần có để hỗ trợ cho việc thực thi chiếnl ược này;
 - Cũng dựa trên ưu tiên chiến lược này, phối hợp cùng văn hóa công ty, các yếu tố khác như Tầm nhìn, Sứ mệnh, các giá trị cốt lõi, và lưu ý đến những tính nét chung về lãnh đạo trong các công ty có thành tích cao đã nêu trên, nhằm xác định xem những năng lực nào là quan trọng và cốt yếu mà các lãnh đạo trong công ty mình cần có
 - Thực hiện xây dựng các năng lực này trong đội ngũ lãnh đạo công ty qua việc: Truyền thông, đào tạo và Đánh giá

 Tóm lại, chúng ta có thể thấy rằng sự lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong việc thực thi Chiến lược kinh doanh của công ty. Khi những nhà Lãnh đao liên kết theo chiến lược kinh doanh, làm hco văn hóa công ty sống động qua chính các hành xử của mihf, và gia tăng cam kết của nhân viên thông qua các hành động của mình, họ sẽ có tác động tích cực lên thành công chung của công ty

Kỷ Yếu Ngày nhân sự Việt Nam - Vietnam HRDay
Đinh Việt Lâm
Chuyên viên tư vấn, Bộ phận Đãi ngộ và Quản lý Nhân tài Towers Watson việt Nam

Cuối năm, làm sao để giữ nhân viên tập trung làm việc?

Các kỳ nghỉ sắp tới đồng nghĩa với việc các nhà quản lý sẽ phải quân tâm đến tâm trạng hứng khởi và có phần mất tập trung của nhân viên. Đặc biệt với các công ty có mô hình quản lý từ xa với nhiều nhân viên làm việc online.

1. Không quản lý chặt thời gian



Điều này có vẻ ngược với mục đích ban đầu là đảm bảo nhân viên vẫn làm vệc hiệu quả. Tuy nhiên thực tế thì việc bạn cho nhân viên thêm một vài giờ nghỉ, giờ ăn trưa lâu hơn, thậm chí nghỉ buổi sáng hoặc chiều sẽ giúp nhân viên không phải chịu áp lực về thời gian. Họ sẽ vẫn có thời gian để tận hưởng không khí náo nhiệt cuối năm và họ sẽ vẫn làm việc một cách hiệu quả vì họ biết quản lý đã rất hào phóng thời gian cho họ.

2. Đặt mục tiêu cụ thể

Có rất nhiều công việc thường khó có thể xác định thời hạn hoàn thành và kéo dài khá lâu. Tuy nhiên, trong không khí vui vẻ và dễ gây xao nhãng của các dịp năm mới đang tới cận kề, hãy cố gắng chia nhỏ các đầu việc để giữ sự tập trung của nhân viên. Đưa ra những mục tiêu ngắn hạn và khả thi sẽ đảm bảo dự án của bạn diễn ra trôi chảy.

3. Yêu cầu báo cáo tuần

Báo cáo tuần sẽ là cách thức hữu hiệu để nhắc nhở nhân viên về nhiệm vụ của họ. Trong báo cáo cần nêu lên các nội dung như:

- Chi tiết những việc đã hoàn thành trong tuần
- Nhiệm vụ và mục tiêu cho tuần sau
- Cập nhật về tình hình các dự án/công việc đang dở dang hoặc đang bị trì hoãn trong tuần vừa rồi
- Yêu cầu hỗ trợ để xử lý các khó khăn khi thực hiện các đầu việc trong tuần vừa rồi

4. Dành các dự án quan trọng cho năm sau

Năng suất của nhân viên, dù là làm việc trực tiếp hay online đều sẽ bị giảm sút khi mùa lễ hội sắp tới. Vì vậy nếu tiến hành một dự án lớn, dài hạn tại thời điểm này là không phù hợp. Thay vào đó, hãy dời nó sang đầu năm mới khi mà tinh thần làm việc của mọi người đang rất khí thế. Đây sẽ là thời điểm để cùng thảo luận, trao đổi và cũng là thời điểm mọi người chấp nhận những thách thức, sự đổi mới một cách tích cực nhất.

5. Đừng quên những món quà cảm ơn cuối năm

Những tấm thiệp chúc mừng thì thật là tuyệt, tuy nhiên những món quà hữu ích sẽ giúp thể hiện sự quan tâm của người quản lý đến nhân viên và gia đình họ, từ đó là động lực khuyến khích nhân viên gắn bó và năng suất hơn trong công việc. Đó có thể là những món quà nhỏ cho bọn trẻ con, một bữa ăn tối thân mật cùng gia đình, vé đi du lịch, và đôi khi chỉ là một tờ giấy với những lời cám ơn chân thành từ những việc cụ thể đã xảy ra trong năm vừa qua.

THU TRANG

Chia sẻ bài viết này :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

previous Next home
 
Copyright © 2011. Tài liệu quản trị Hành Chính - All Rights Reserved
Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt FireFox và Google Chrome
Phát triển bởi Blogger
Lên đầu trang
Xuống cuối trang