Tập huấn nội bộ, những khó khăn tồn tại
(HR) Trong khi các đơn vị trên toàn cầu coi huấn luyện như một chiến lược đầu
tư quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh thì có nhiều cơ quan Việt Nam coi
huấn luyện như một khoản phí tổn cắt giảm càng nhiều càng tốt.
1 - Trong cơ quan, công tác tập huấn có cần thiết hay không?
Sẽ có rất nhiều người giải đáp “có" cho câu hỏi này, nhưng hành động của phần
lớn trên thực tế lại đi theo chiều hướng trái lại.
Hồ hết các đơn vị Việt Nam chưa có chiến lược tập huấn gắn liền với tầm nhìn
và mục tiêu cụ thể của cơ quan. Kế hoạch huấn luyện hàng năm cũng chưa có, hoặc
có thì cũng rất sơ sài hình thức. Bức tranh trong nhiều cơ quan hiện nay là:
lãnh đạo không đích thực quan tâm đến công việc đào tạo, không có cán bộ cáng
đáng đào tạo, hoặc có thì cũng thiếu năng lực, kinh phí tổn tập huấn quá hạn
hẹp, không xác định được nhu cầu tập huấn của nhân sự, không có
các giải pháp khai triển kế hoạch đào tạo, không kiểm tra được hiệu quả của công
tác tập huấn…
Nhiều giám đốc công ty quan niệm tập huấn là trách nhiệm của xã hội. Họ chỉ
tuyển dụng những cán bộ lành nghề, đã được huấn luyện và biết làm việc. Nhưng
thực tiễn đã chỉ ra rằng, chiến lược tuyển dụng thông minh cũng không thay
thế được công tác huấn luyện trong công ty. Các nhà phỏng vấn khôn ngoan này
thường xuyên gặp phải các vấn đề như: giá của những ứng cử viên giỏi ngày càng
leo thang và không phải khi nào trên thị trường cần lao cũng có sẵn những ứng
viên phù hợp với đề xuất của họ. Đặc biệt với những chuyên môn gắn liền với thực
tế của đơn vị, tập huấn phát triển nhân sự có sẵn bên trong
doanh nghiệp thường ngày là biện pháp tối ưu nhất.
Một thực tiễn mà chúng ta thừa nhận là chất lượng giáo dục đào tạo của Việt
Nam chưa cao. Hầu hết các ứng cử viên mới ra trường đều cần huấn luyện lại trước
khi được chính thức giao việc. Điều này đúng cả với những người tìm việc đã tốt
nghiệp đại học và trên đại học. Nền giáo dục Việt Nam chịu nhiều liên quan cách
thức dạy học cơ bản của Châu Âu (tại Anh, người ta có lề thói đề cao những ngành
học căn bản, song song khôn cùng coi thường ngành học mang tính thực hiện, tỉ dụ
như ngành công trình, trái lại ở Mỹ, phạm vi huấn luyện Đại học rộng và mang
tính hướng nghiệp hơn, ví dụ có cả ngành quản trị sân golf). Không một trường
Đại học nào ở Việt Nam hướng tới thực tiễn của các ngành công nghiệp như ở Mỹ.
Chính bởi thế, các đơn vị Việt Nam, đặc biệt là các cơ quan làm việc trong các
ngành công nghệ có tốc độ thay đổi nhanh, đều phải đào tạo bổ sung rất nhiều cho
các viên chức mới tuyển dụng, trước khi có thể chính thức giao việc cho họ.
Ai cũng biết, muốn có hiệu suất lao động cao thì phải nhân ái viên giỏi. Một
nhân viên văn phòng có khả năng đánh máy 60 từ/phút kiên cố sẽ có hiệu suất cần
lao cao hơn nhân viên mổ cò trên bàn phím. Nhưng phần lớn trong chúng ta chỉ
biết phàn nàn về sự thấp kém của nhân viên mà không chịu nhận thức rằng, nếu
được huấn luyện tốt, họ sẽ khá hơn rất nhiều. Như trong trường hợp trên, chỉ sau
hai tuần tập huấn bài bản, một nhân viên văn phòng bất kỳ có thể đạt tới tốc độ
50 - 60 từ/phút.
2 - tại sao công tác huấn luyện trong công ty khó khai triển?
Một số giám đốc thực thụ nhận thức được tầm quan yếu của công việc huấn luyện
trong công ty, nhưng than phiền là rất khó khai triển tốt công tác này. Quả tình
có rất nhiều khó khăn như:
Không có cán bộ đảm đang huấn luyện đủ năng lực: Nhiều công ty không tiếc
công sức truy lùng, sẵn sàng trả lương cao, nhưng cũng không tìm được nhân
viên như ý. Hầu hết những người tìm việc vào vị trí này, hiện có trên thị
trường, chỉ đủ khả năng quản lý công tác đào tạo về mặt hành chính, trong khi
chúng ta mong muốn là cán bộ đảm đang đào tạo phải có khả năng khai triển chính
sách tập huấn của đơn vị, có khả năng xây dựng chiến lược huấn luyện, lập và
triển khai kế hoạch huấn luyện...
Khó bố trí được thời kì tập huấn: phần đông các nhân sự trong các công ty
thành công, đều có kế hoạch công tác bận rộn tối đa. Hầu hết họ không có thời
gian tham gia các khóa tập huấn tụ họp, đặc biệt là các khóa tụ họp dài
ngày.
Kinh chi phí đào tạo hạn hẹp
Viên chức sau khi được đào tạo bỏ việc, chuyển cơ quan khác...
Những khó khăn nêu trên vẫn chưa phải là trở lực lớn nhất. Các doanh nghiệp
đích thực đã khai triển công tác đào tạo đều thừa nhận hai khó khăn to lớn sau
đây:
Một là, làm thế nào để xác định đúng nhu cầu đào tạo của đơn vị. Thiếu, thừa
hay sai đều mang lại thiệt hại cho đơn vị. Mỗi doanh nghiệp phải chỉ ra: ai, khi
nào, cần đào tạo cái gì? Nhu cầu tập huấn phải gắn liền với thực tiễn của cơ
quan. Nó phải phục vụ cho chiến lược kinh doanh, góp phần đạt được các mục tiêu
của từng giai đoạn cũng như tầm nhìn của công ty.
Hai là, làm thế nào có thể tổ chức đáp ứng các nhu cầu trên một cách hiệu
quả. Về nguyên tắc, trong nền kinh tế thị trường, chỉ cần có nhu cầu thì sẽ được
đáp ứng. Ngoại giả, trong thực tiễn, việc tổ chức đáp ứng các nhu cầu tập huấn
cho một công ty không dễ dàng. Bị giới hạn về tài chính, bị hạn hẹp về thời kì,
bị ràng buộc bởi thực tại, nhiều đơn vị không tìm ra phương án đáp ứng các nhu
cầu đào tạo. Các chương trình có sẵn của các trọng tâm huấn luyện thì không ăn
nhập. Thiết kế các chương trình dành riêng cho mỗi cơ quan thì quá tốn kém. Khi
nhu cầu huấn luyện không đáp ứng một cách tốt nhất, thì hiệu quả của công tác
đào tạo dĩ nhiên sẽ không cao.
3. Giải pháp?
Nhiều công ty chọn huấn luyện nội bộ như là một biện pháp hữu hiệu. Một mặt
tập huấn nội bộ giải quyết được vấn đề kinh chi phí, mặt khác nhân tố tập huấn
gắn liền được với thực tế công ty được giải quyết tốt hơn rất nhiều. Ngoại giả
huấn luyện nội bộ cũng vấp phải những rào cản riêng đó là: những giảng sư kiêm
chức hay cán bộ quản trị cấp trung có thể rất giỏi về chuyên môn nhưng không
được huấn luyện bài bản về phương pháp truyền đạt, trong khi để đạt được hiệu
quả cao, phương pháp giảng dạy được coi là yếu tố quan trọng hàng đầu.
Làm thế nào để dỡ gỡ được khó khăn này?
Hiện giờ trên thị trường có rất nhiều tổ chức tập huấn có chương trình đào
tạo cho các giảng sư kiêm chức về phương pháp giảng dạy . Với một phí đầu tư vừa
phải, thời gian linh hoạt, có thể đề xuất thiết kế chương trình thích hợp với
nhu cầu và đặc biệt là với công nghệ giảng dạy hiện đại, các giảng viên kiêm
chức hoàn toàn có thể trở nên giảng sư chuyên nghiệp trong lĩnh vực của mình
(Thậm chí có thể được TOT huấn luyện để trở thành giảng viên trong các lĩnh vực
như kỹ năng mềm hay kỹ năng quản trị lãnh đạo, một lĩnh vực đào tạo mà hiện thời
các công ty rất đang quan tâm)
Quantri.Vn
Tham
khảo từ Các khóa đào tạo online – Hr train :
http://daotaonhansu.Net/
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét