Cải thiện chất lượng lãnh đạo tổ chức sẵn sàng cho thời kỳ mới - Hr Froum

Unknown | 18:33 | 0 nhận xét

Nguồn tham khảo: các biểu mẫu nhân sự

Cải thiện chất lượng lãnh đạo đơn vị sẵn sàng cho thời kỳ mới

"Sự ngọt ngào của cái bẫy quyền lực và nỗi sợ hãi mất kiểm soát nhường nhịn như là căn bệnh tâm lý chung của người chủ công ty"
 Trong tiến trình phát triển tự nhiên của mình, các doanh nghiêp sẽ phải trải qua những thời đoạn chuyển giao quan trọng. Trước thời đoạn ấy, thường nhật chủ doanh nghiệp thường quản trị bằng "Kinh nghiệm, uy tín và kỹ năng chứ chưa bằng quy trình, hệ thống chuyên nghiệp". Mà nếu vậy thì không có cơ sở để chuyển giao trách nhiệm bớt sang cho người CEO.

 Thêm vào đấy, sự ngọt ngào của cái bẫy quyền lực và nỗi sợ hãi mất kiểm soát nhịn nhường như là căn bệnh tâm lý chung của những người chủ công ty. Nhiều người, với tầm nhìn và tri thức vượt trội đã có kế hoạch cho công việc kế thừa, phân quyền và giao quyền bài bản. Thế nhưng việc chuyển giao quyền lực thường là không triệt để.

 Có thể thấy rằng năng lực của lực lượng lãnh đạo các đơn vị Việt Nam hiện tại, bao gồm cả các CEO lẫn những người chủ đơn vị là không dồng đều, còn cần bổ sung nhiều để sẵn sàng cho thời đoạn thách thức trước mắt và lâu dài. Những gì cần bổ sung có thể rất khác nhau tùy thuộc vào lên đường điểm của nhân sự cụ thể, đặc thù ngành địa phương và đơn vị. Vậy nên bắt đầu từ đâu để hình thành một hệ thống tốt, một nhận thức chung giữa ông chủ và người điều hành đơn vị, trên cơ sở đó mường tượng rõ những năng lực cần bổ sung cho cá nhân CEO và cho hệ thống quản trị đơn vị?. Một trong những cách làm hiệu quả nhất là đi theo những khuyến nghị hữu dụng cho các doanh nghiệp dưới đây:
  1.Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp phải bộc lộ rõ việc hướng đế việc phục vụ mục đích chiến lược, bám chắc chuỗi giá trị cân bằng
  2. Chức năng của các khối, ban, phòng cần rạch ròi và tương trợ việc ra quyết định hiệu quả. Đồng thời cần tranhs được những xung đột hành vi công ty có thể có.
 3. Bổn phận, hiệu quả và đãi ngộ cần được quy định rõ ràng và kết nối với nhau
 4. Khi xây dựng mô tả công tác và xác định Đãi ngộ cho người lao động, cần dựa trên khách quan của việc phân tích công việc, định giá vị trí công tác và đánh giá năng lực/kết quả hoàn thành công tác
 5. Khi sắp đặt nhân sự vào hệ thống cần cân nhắc mức độ phù hợp tính cách với đặc tính của công tác và vai trò trong nhóm. Bên cạnh đó, nên hiểu và biết cách tạo động lực cá nhân hiệu quả nhất duyệt Maslow và dụng cụ khảo sát tính cách nghề

Giới thiệu một số công cụ tốt trong công việc xây dựng hệ thống quản trị đơn vị

Lý thuyết chuỗi giá trị (Value Chain)
 Sau khi được giới thiệu bởi Michael Porter năm 1985, lý thuyết này đã trở thành cơ sở cho rất nhiều phân tách chiến lược, tiếp thị và tổ chức trong các doanh nghiệp bởi tính nói chung, đơn giản nhưng khôn cùng cụ thể và bổ ích của nó.
Theo ADB, 70% tổ chức Fortune 500 sử dụng BSC.
  Theo Vietnam Report (1/2009), 43% trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam đã và đnag có kế hoạch vận dụng BSC. Tháng 12/2009, cha đẻ của BSC là Kaplan sang mô tả cho các công ty VNR500. Và sau đó nhiều doanh nghiệp đã áp dụng thành công.

  Kế toán tổn phí theo Hoạt động (ABC - Activities Based Cost)
Giúp đơn vị xác định được phí cho từng hoạt động riêng lẻ, trên cơ sở đó theo dõi, quản lý, kiểm soát phí tổn, xây dựng định mức và có giải pháp thay đổi, cải tiến quy trình nhằm loại trừ lãng phí tổn, tăng cường hiệu quả. Thường sẽ đi kèm với hệ thống KPI, BSC và việc thiết lập các trung tâm trách nhiệm trong tổ chức.

  Khảo sát Tính cách nghề nghiệp (Extended DISC)

  Extended DISC là hệ thống đánh giá hành vi, tính cách nhân sự được sử dụng rộng rãi trên 55 nhà nước , Extended DISC hỗ trợ đơn vị nâng cao hiệu quả của tổ chức phê duyệt việc sử dụng đúng người , đúng việc, tạo đúng động lục và tập huấn hiệu quả.

Kỷ Yếu Ngày nhân sự Việt Nam - Vietnam HRDay
ThS.È Bằng Việt
Phó giám đốc điều hành Le & Associates

Biện pháp hành động khắc phục tình trạng thừa - thiếu viên chức

Unknown | 23:42 | 0 nhận xét

Giải pháp hành động khắc phục tình trạng thừa - thiếu nhân viên

CÁC biện pháp HÀNH ĐỘNG ĐỂ KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG THIẾU nhân lực

Có nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực với những ưu nhược điểm gắn liền với từng giải pháp. Vấn đề là doanh nghiệp quyết định giải pháp nào tùy thuộc vào cảnh ngộ cụ thể của doanh nghiệp. Các giải pháp có thể là:

-Sử dụng các giải pháp hỗ trợ khác để khắc phục tình trạng thiếu hụt nhân công.

-   Tuyển dụng   ào ạt hoặc lựa chọn.

-Điều chỉnh chính sách tiền   lương   mang tính kích thích cao.

-Cải thiện điều kiện cần lao để nâng cao hiệu suất làm việc.

-Phát triển hệ thống   tập huấn   , cất nhắc để kích thích viên chức.

-Điều chỉnh các mục tiêu của doanh nghiệp.

  Tuyển dụng   thêm sẽ phức tạp cho nên khi thiếu hụt nhân công các nhà quản trị nghĩ ngay đến các biện pháp tương trợ khác. Các biện pháp hỗ trợ dị thường được sử dụng là:

1.Giải pháp giờ phụ trội ( hay còn gọi là tăng giờ, tăng ca)

Giải pháp này thường được vận dụng khi sinh sản hay dịch vụ vào mùa cao điểm tốt khi doanh nghiệp ký kết được các hiệp đồng ngắn hạn.

Đặc điểm của giải pháp này là lương thuởng trả cho giờ phụ trội thường cao hơn so với thường ngày.

Hạn chế của biện pháp này:

-Khó có thể vận dụng trong một thời gian dài (vì sức khỏe và luật định không cho phép).

-Nếu thực hiện trong một gian dài sẽ không hiệu quả.

-Công nhân sẽ mệt mỏi và làm việc thiếu nồng hậu khi quay về với chế độ làm việc bình thường.

-Lạm dụng quá mức có thể dẫn đến tranh chấp xung đột giữa người sử dụng cần lao và người cần lao.

2. Biện pháp giao kèo gia công:

Hợp đồng gia công là ký kết giao kèo với các đơn vị khác nhằm sinh sản sản phẩm cho mình. Biện pháp này sẽ có lợi cho đôi bên nếu được thực hành trong một thời kì dài.

Hạn chế:

- Có thể làm cho tổ chức bị động.

- Làm tăng thêm sức mạnh cạnh tranh cho đối thủ

3. Biện pháp thuê tuyển nhân lực tạm thời:

Giải pháp này thường được vận dụng khi sản xuất vào mùa vụ, trong các giai đoạn chuyển đổi mùa.

Hạn chế:

- Những nhân lực lâm thời thường có chuyên môn kém.

- Có thể họ làm việc thiếu nồng nhiệt.

4. Thuê cần lao từ những công ty cho thuê:

Ngày nay đã xuất hiện các doanh nghiệp chuyên cho thuê lao động như các đơn vị vệ sĩ hay các cơ quan dịch vụ cần lao… Các cơ quan này chịu mọi nghĩa vụ ảnh hưởng đến   nhân sự   của mình.

Ưu điểm của giải pháp này:

-Giảm bớt được các tổn phí có tác động đến nhân sự.

-Các nhân lực này thường có chuyên môn và tính kỷ luật cao hơn so với cần lao lâm thời.

Hạn chế:

-Các cần lao thuê thường không được hưởng những ích lợi mang tính phúc lợi của đơn vị mình phục vụ nên có tâm lý chán nản.

-Các đơn vị cho thuê thỉnh thoảng không thực hành các nghĩa vụ đảm bảo ích lợi cho nhân viên của mình (BHXH, BHYT)

CÁC biện pháp KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG THỪA viên chức :

Về cơ bản những giải pháp khắc phục tình trạng thừa viên chức sẽ bao gồm:

-Điều chỉnh các mục tiêu của tổ chức

-Phân bố lại nhân sự (sử dụng nhân sự dôi thừa vào các bộ phận khác bằng việc tái tập huấn).

-Giảm thời kì làm việc

-Cho thôi việc tạm thời

-Chính sách giảm biên chế

Chính sách giảm biên chế thường bao gồm các chính sách cụ thể sau:

·Khuyến khích về hưu sớm

·Trợ cấp cho nghỉ việc

·Cho các đơn vị khác thuê lại nhân công

·Thải hồi

Khi thực hành các giải pháp trên các nhà quản trị về con người cần phải có kế hoạch cụ thể vì nó thúc đẩy đến nhiều các vấn đề khác như: vấn đề đào tạo, chi phí xã hội , lương lậu …

Hoạch định nguồn nhân công tác động đến nhiều chiến lược khác của đơn vị như: chiến lược tài chính, thị trường, chiến lược kinh doanh … vì thế khi ra các quyết định về nguồn nhân lực các nhà quản trị cần phải cân nhắc xem xét trong mối quan hệ tổng thể với các chiến lược khác của doanh nghiệp.

Trong thực tế có quá nhiều yếu tố cả bên trong lẫn bên ngoài có thể thúc đẩy đến nhu cầu nhân lực của tổ chức, nên việc hoạch định một cách xác thực nhu cầu nhân công cho tổ chức là điều không dễ dàng. Điều quan yếu ở đây là các nhà   quản trị nguồn nhân công   phải cảm nhận được sự thay đổi của môi trường kinh doanh tác động như thế nào đến nguồn nhân lực của tổ chức. Cần tăng cường sự tham dự của những người quản lý ở các cấp vào tiến trình hoạch định nguồn nhân công nhằm giúp họ tinh thần được tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng và phát triển nguồn NL cho doanh nghiệp.

P5media.Vn

Lăng xê tuyển dụng nhân sự: Nên tránh đề cập đến nam nữ

(TBTCO) - Nghiên cứu của ILO và Navigos Search cho thấy, 1/5 lăng xê tuyển dụng đưa ra các đề xuất về giới tính và ưu tiên nam giới. Các chuyên gia khuyến cáo, điều này sẽ tương tác đến khả năng DN có thể hưởng lợi tối đa từ tài năng của người lao động mới được tuyển dụng, dù là nam hay nữ.



Phân biệt đối xử theo giới tính vẫn phổ thông

Phân biệt đối xử theo giới tính vẫn phổ quát trong thực tiễn tuyển dụng trong khối đơn vị tư nhân tại Việt Nam. Đó là những phát hiện chính từ một nghiên cứu mới nhất có tựa đề “bình đẳng giới trong thực tại tuyển dụng và thăng tiến tại Việt Nam” do tổ chức cần lao Quốc tế (ILO) kết hợp với doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự Navigos Search thực hiện.

1/5 trong số 12.300 quảng cáo tuyển dụng trên bốn cổng thông báo việc làm lớn nhất Việt Nam (Vietnamworks, JobStreet, CareerBuider, Career Link) trong thời gian từ giữa tháng 11/2014 đến giữa tháng 1/2015 có đưa ra đề nghị về giới tính.

Trong số các việc làm đăng tuyển có nhân tố giới, 70% đề xuất chỉ tuyển nam giới, trong khi chỉ có 30% mong muốn ứng cử viên nữ nộp giấy tờ.

Nam giới thường được nhắm tới cho các công tác mang thuộc tính chuyên sâu hơn và đòi hỏi kỹ năng cao hơn hoặc các công tác đề xuất chuyển di nhiều, như kiến trúc sư, tài xế, kỹ sư, công nghệ thông tin… Trong khi đó, đàn bà thường được yêu cầu cho các công tác mang thuộc tính hỗ trợ và văn phòng như lễ tân, thư ký, kế toán, nhân sự và hành chính...

Cũng trong khuôn khổ của nghiên cứu, một cuộc khảo sát với các chủ lao động trong khu vực tư nhân vào tháng 1/2015 cho thấy, khi đưa ra quyết định tuyển dụng, ngoài yêu cầu trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc, 2/3 chủ cần lao hỏi các câu hỏi về khả năng làm việc ngoài giờ, tình trạng hôn nhân, thông báo về kế hoạch sinh con và thường dành sự ưu tiên cho nam giới.

Trong trường hợp phụ nữ được tuyển dụng vào làm việc, chỉ có 60% chủ lao động cho biết sẽ tính thời gian nghỉ thai sản vào thâm niên công việc của người lao động theo như quy định của luật pháp. Hiện giờ, thâm niên công việc cũng là yếu tố quan trọng khi người sử dụng cần lao căn cứ để ra quyết định thăng chức, điều này là một bất lợi lớn đối với cần lao nữ để tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Những phát hiện này cũng cho thấy, người sử dụng lao động không muốn tuyển dụng những đàn bà dự kiến có con trong mai sau gần, vì sợ việc sinh đẻ của họ có thể ảnh hưởng tới tổn phí và hiệu quả của công ty. Bên cạnh đó, quan điểm cho rằng phụ nữ - chứ không phải đàn ông, chịu bổn phận chính đối với các công việc nội trợ, săn sóc trẻ và những người phụ thuộc khác là một yếu tố quan yếu trong quyết định tuyển dụng.

Đẩy lùi phân biệt giới giúp đơn vị thành công

duyệt y việc công khai đề xuất về giới khi đăng tuyển việc làm, việc tiếp cận của đàn bà đối với một số loại hình công việc nhất định bị hạn chế, do đó họ bị tước đi những cơ hội quan yếu trong thị trường cần lao.

Giám đốc ILO Việt Nam, Gyorgy Sziraczki khuyến cáo: “quảng cáo tuyển dụng nên tránh đề cập đến nam nữ bởi đó là hình thức trực tiếp của phân biệt đối xử theo giới, và “những bức tường vô hình” ấy sẽ dẫn đến sự tập kết về giới theo nghề nghiệp và chức năng công tác. Điều này có thể sẽ thúc đẩy đến khả năng DN có thể hưởng lợi tối đa từ tuấn kiệt của người cần lao mới được tuyển dụng dù là nam hay nữ.

Tại Việt Nam, số liệu của UNESCO cho thấy, số lượng phụ nữ học từ đại học trở lên luôn cao hơn nam giới trong thời đoạn từ năm 2007 đến 2011. Cũng có bằng cớ chứng minh ích lợi của DN trong việc sử dụng các tuấn kiệt là đàn bà – bao gồm việc thích nghi với một thị trường tiêu dùng ngày một tương tác nhiều bởi phụ nữ.

Do đàn bà thường xuyên kiểm soát ngân sách hộ gia đình, đưa ra các quyết định tài chính và sức mua của họ đang tăng lên, họ là những khách hàng và người tiêu dùng quan trọng đối với các sản phẩm và dịch vụ. Vì vậy, việc đưa ra các quyết định quan yếu tại các DN cần có sự tham dự của cả nữ giới và nam giới.

ILO khuyến cáo, phân biệt đối xử giữa nam giới và phụ nữ tại Việt Nam có nguồn gốc xã hội sâu xa. Thành ra theo ILO, để giúp thu hẹp khoảng cách về giới tại nơi làm việc cũng như mang lại lợi ích cho DN cần đưa ra các quy định cụ thể để ngăn cấm các hành vi phân biệt đối xử dựa trên nam nữ, chẳng hạn như lăng xê việc làm có đề cập đến giới tính; đảm bảo việc thực thi pháp luật về đồng đẳng giới phê duyệt hàng ngũ thanh tra cần lao được huấn luyện và có nhận thức tốt về đồng đẳng giới...

Nâng cao nhận thức của công chúng về lợi ích kinh tế - xã hội của đồng đẳng giới và đổi thay tư duy của người sử dụng cần lao, nhằm gỡ bỏ những định kiến và rào cản văn hóa vốn đã tồn tại từ lâu đời; tạo cơ chế linh hoạt trong phạm vi pháp luật cho phép đàn bà có thể sắp xếp hiệu quả công tác cũng như những ràng buộc về mặt thời gian dành cho gia đình; đảm bảo phụ nữ và nam giới được tạo thời cơ đồng đẳng trong các chương trình tập huấn và chỉ dẫn đặc biệt.../.
Hồng Chi

Để có môi trường làm việc mà nhân viên mong đợi - Hr Froum

Unknown | 23:07 | 0 nhận xét

Sưu tầm:  cách tìm việc làm thêm

Để có môi trường làm việc mà nhân viên trông mong

Trong kinh doanh, môi trường làm việc là rất quan trọng. Do đó, tại mỗi đơn vị, việc tạo ra một văn phòng hoàn hảo cho nhân viên làm việc là cấp thiết. Một công sở với những viên chức siêng năng, năng suất làm việc cao có tương tác rất lớn đến kết quả kinh doanh của công ty.

Vậy thế nào là một văn phòng làm việc tốt? Bạn muốn có tiếng nói của bạn trong các cuộc chuyện trò văn phòng? Ai là kiểu mẫu người làm việc tiêu chuẩn theo quan điểm của bạn? Bạn “chống chèo” một doanh nghiệp đang trong “mớ hỗn độn” những công việc trở thành gọn gàng, có tính quản lý cao như thế nào? Tất cả những vấn đề đó sẽ góp phần tạo nên một môi trường công sở làm việc hoàn hảo nhất cho sự thành công trong kinh doanh.
Hãng CNN đã dò xét ý kiến của các cá nhân khác nhau đến từ nhiều quốc gia về nội dung những vấn đề trên. Từ những vướng mắc, những quan điểm khác nhau, mỗi nhà quản lý sẽ tự rút những bài học để xây dựng một môi trường làm việc tốt nhất tại công ty mình.

*)Anmol Sherpa, Gujarat, India: Theo kinh nghiệm bảy năm làm việc trong các tập đoàn lớn của tôi, tôi nhận thấy rằng sự khác biệt duy nhất giữa những nhân viên có bằng MBA và những viên chức không có MBA đó chính là thái độ, dáng vẻ của họ. Một người có bằng MBA không bao giờ nói cho bạn biết những kiến thức chuyên môn để bạn khá hơn trong công việc. Phần nhiều họ có chiều hướng giữ những quan điểm, ý tưởng có lợi cho tổ chức trong lòng, trong khi những người không có bằng MBA đi vào lĩnh vực quản lý nhỏ, họ thân thiện hơn, cởi mở hơn. Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc nhiều người đã bỏ qua các cơ hội thăng tiến. Cần có sự hoà hợp trong một văn phòng làm việc giữa những người có bằng MBA và những người không có bằng MBA.

*)Yvon Nowlan, Moncton, New Brunswick, Canada: Chúng ta khi là việc tại văn phòng bao giờ cũng phải có những “ông chủ”, những người luôn coi bản thân mình là một chuyên gia thực thụ! Họ luôn muốn họ là người có những quyết định đúng đắng nhất, họ ít khi tự nhìn nhận thấy những điểm thiếu sót của mình. Trong văn phòng, họ thỉnh thoảng “quát túa” nhân viên vì những việc mà hoàn toàn không phải do lỗi của viên chức. Điều này gây ức chế cho nhân viên. Một ông chủ nên duy trì thái độ đúng mực.

*)Jackal Sutrak, Malaysia: Tôi đã có một ông chủ “khủng khiếp” trong vòng 4 năm. Mỗi lần ông ta có một ngày xấu, tôi như là “một cái túi đấm boxing không chính thức” mặc dầu, tôi luôn biểu thị những kết quả làm việc đến mức bất kỳ một nhà quản lý nào khác cũng phải hài lòng và hợp ý. Tuy nhiên, không một ai muốn tiến lên để chóng lại ông chủ của tôi vì sợ bị trả thù. Tôi đã bỏ qua mất hai thời cơ thăng tiến. Trong công sở, các nhân viên thỉnh thoảng cần dạn dĩ “phản đối” và “khuyên bảo” sếp của mình.

*)Ranjan Matthew, Moovattupuzha, Kerala, India: Tại nơi làm việc, khi có sự cân bưàng giữa công việc và con người thfi sẽ tạo ra một năng suất làm việc tốt nhất. Điều này đòi hỏi những kế hoạch kỹ lưỡng để giám sát và đánh giá tại các thời điểm khác nhau.

*)Dr Harold Dresner, Karmiel, Israel: Nếu là một nhà quản lý tồi, tại sao họ lại trở nên nhà quản lý? Một nhà quản lý tốt luôn có thái độ đúng mực. Họ luôn đưa ra sự hoan nghênh chân thực và lịch sự, không chỉ trích hay ca cẩm. Một nhà quản lý tốt luôn cho thấy mối quan hoài thực sự đến người khác bằng việc tạo cho viên chức cảm giác họ là người quan yếu. Để tạo ra sự tín nhiệm của mình, nhà quản lý tốt cũng biết phân trần mối thông cảm và đồng cảm đúng lúc.

*)Larry, Toronto, Ontario, Canada: Trong công sở, tôi không phản đối việc đàn bà thăng tiến và giữ các chức vụ hàng đầu. Nhiều đàn bà đã không có được sự thăng tiến xứng đáng không phải bởi vì tri thức của họ mà bởi vì công ty luôn có một con số xác định số lượng nữ giới ở trong rất nhiều vị trí.

*)Bill Hetherington, Halifax, Nova Scotia: Theo quan điểm của tôi, nhường như tại nơi làm việc trong các tổ chức lớn, dù trong hay ngoài công sở, phụ nữ và đàn ông đang càng ngày càng có nhiều sự đồng đẳng hơn. Bên cạnh đó, nhiều người nữ giới vẫn luôn cảm thấy mình bị đối xử thiếu công bằng. Nữ giới có chiều hướng cạnh tranh với đàn ông, nhưng trái lại trung bình số đàn ông đương đại không xem thường phụ nữ bất kể chút nào.

*)M.K., Des Moines, Iowa: Từ quan điểm của tôi, nhiều đàn bà đang được dành cho quá nhiều sự thiên tính. Tôi đã chứng kiến rất nhiều phụ nữ được thăng tiến không tương thích với khả năng của họ. Để công bằng hơn, tôi cũng thấy nhiều người phụ nữ làm việc nặng nhọc và thật lực phấn đấu vì mục tiêu của họ nhưng rồi chẳng đạt được gì. Tôi đã từng nghe nhiều nữ giới trong văn phòng sử dụng những cụm từ như “nếu tôi cần phải thể hiện đôi chân nhỏ bé của mình để đạt được những gì tôi muốn thì tôi sẽ làm ngay”. Tôi hoàn toàn chẳng thể bằng lòng được khi phụ nữ lợi dụng dung nhan đẹp của mình tại nơi công sở. Ngoài ra, ngoại giả cũng phải thừa nhận rất nhiều người nữ giới hoàn toàn đáng để tôi tôn trọng và không có vấn đề gì khi làm việc với họ cả.

*)Nick, Canada: Sự bình đẳng tại công sở là rất quan trọng. Làm sao để không bỏ qua những thời cơ thăng tiến cho nữ giới hay việc dành sự thiên vị hơn cho đàn ông, Tại nhiều nơi, chính phủ luôn   kiếm tìm   tỷ lệ hợp lý lao động nam và nữ. Và cũng trong rất nhiều tổ chức lớn, nhà quản lý là nữ.

Quantri.Vn

Cách viết cv chuẩn cho người chưa có kinh nghiệm - Hr Blog

Unknown | 17:50 | 0 nhận xét

Nguồn tham khảo: học nhân sự ở đâu tốt

Cách viết cv chuẩn cho người chưa có kinh nghiệm

Đừng để việc thiếu kinh nghiệm làm bạn từ bỏ ứng tuyển vào một vị trí mà bạn đáp ứng đủ hầu hết các yêu cầu. Thay vào đó, hãy tận dụng tối đa những phẩm chất khác của bạn như: kỹ năng, thái độ, năng lực và sự nhiệt huyết. Dưới đây là những cách viết CV chuẩn dành cho bạn tham khảo:

Xác định những gì bạn cần có cho công việc

Hãy xác định rõ công tác bạn ứng tuyển cần những phẩm chất nào, bạn có từng tham dự những hoạt động nào hao hao như vậy hay chưa? Những điều gì bạn đã trải qua có thể giúp tương trợ khi bạn  làm công việc này?

Tham dự tình nguyện hay tham gia các tổ chức cộng đồng, công việc bán thời kì đã làm, các môn học, các dự án cá nhân và các hoạt động ngoại khóa bạn đã tham gia,…  đều là những điều bạn có thể sử dụng để bổ sung vào hồ sơ xin việc của bạn. Hãy nghĩ suy từ quan điểm của nhà tuyển dụng – từ đó sẽ quyết định chọn những nguyên tố thú vị nhất, kể tên những nơi mà bạn đã sử dụng các kỹ năng có hệ trọng, và làm cho chúng nổi bật trên CV của bạn.

Làm cho mình trở thành một ứng viên sáng giá đối với nhà tuyển dụng khi có những phẩm chất thích hợp

Cách viết CV thuyết phục là làm sao để duyệt CV, bạn có thể biểu đạt những đặc điểm tính cách mà nhà tuyển dụng mong muốn đối với công tác này. Nếu chỉ  viết rằng  bạn “nhiệt tình” mà không đưa ra các thông báo chứng mình, để bổ sung hay hỗ trợ thêm thì chưa đủ. Bạn nên chứng minh điều mình nói thông qua các ví dụ cụ thể.

Bắt đầu một công việc hay hoạt động nào đó ngay từ đầu và vượt qua những khó khăn trong quá trình làm việc hay hoạt động có thể biểu thị sự túa vát và kiên tâm của bạn. Thí dụ: "phát động một dịch vụ bàn thảo tri thức kỹ năng tại địa phương nhằm cắt giảm tiêu xài tại các hộ gia đình. Tìm được các kênh quảng cáo thông báo miễn phí tổn, cho phép người dân có thể thực hành phối hợp và nguồn lợi tùng tiệm ước tính lên đến hơn 50,000,000 triệu đồng trong năm trước tiên". Bạn có thể sử dụng những ví dụ kiểu như thế này để minh họa các kỹ năng của bạn như khả năng tương tác, hoặc kỹ năng tổ chức và truyền thông.

Có được một công tác để phụ giúp gia đình hoặc để trả tiền học chi phí cho việc học đại học của bạn cũng có thể giúp tiết lậu sự khiêm tốn và sự mạnh mẽ trong công tác của bạn trong cách viết CV. Khi đó bạn có thể viết : "Đã từng trải qua các công việc bán thời kì kể từ khi 18 tuổi để tự trang trải phí tổn học tập".“Luôn có tinh thần cầu tiến, tìm hiểu về những điều mới mẻ hay các lĩnh vực có can dự đến vị trí này chuẩn y các cộng đồng trực tuyến”. “Đã được đào tạo và trải nghiệm chuẩn y việc các dự án riêng như….”.

Khi tất cả các hoạt động bạn tham gia hay công ty đều biểu lộ sự nhiệt thành, nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng ban sơ khá tốt với CV của bạn. Những điều trên đây sẽ phù hợp khi được viết trong CV ở các mảng giáo dục, tập huấn, kỹ năng của bạn.

Các nhà tuyển dụng thường thích các người tìm việc có thể chứng minh được những đặc điểm tính cách. Thí dụ như “kỹ năng tính toán” và “khả năng nắm bắt thị trường”, những điều mà bạn có thể thể hiện trong qua công việc bán lẻ, tiếp thị hay bán hàng trước đó.

Hãy tự định lượng những thành tích của mình bất cứ khi nào có thể (thí dụ như bạn hà tiện được bao lăm tiền, có thể giảm thiểu thời kì được bao lăm, …v.V.) Và đề cập đến những trường hợp khi bạn từng được thăng chức, được giữ lại làm việc hay được trao cho những trọng trách lớn hơn.

Nói cùng một ngôn ngữ

Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp chuyển đổi nghề nghiệp, nhưng bình thường tất cả những người tìm việc khi apply vào một vị trí nào đó đều nên nhắm vào việc sử dụng ngôn ngữ mà một nhà tuyển dụng mong đợi ở một ứng cử viên lý tưởng.

Cách viết CV sáng ý còn cần sử dụng những từ khóa xuyên suốt trong CV, trong tiêu đề công việc, khi đền cập đến các kỹ năng và khi biểu thị về những kinh nghiệm làm việc của mình.

Thử biểu lộ CV theo một cách khác

Bạn không nhất định phải luôn trình bày các công việc bạn đã từng làm theo thứ tự thời kì như các CV truyền thống. Hãy đưa thông báo nào quan trong nhất lên trước hết, hay đưa các công tác/dự án có liên hệ nhiều đến vị trí ứng tuyển đưa lên trước, và thông báo nào ít hệ trọng hơn thì để sau.

Cách viết CV có thể linh hoạt trong việc bố trí và xếp đặt các nội dung, xếp đặt phần công tác có liên can nhiều lên trước và bổ sung cho phần công việc ít  can dự phía sau. Bạn cũng có thể đặt phần trình độ chuyên môn trước phần kinh nghiệm làm việc, hay trích riêng các môn học có liên tưởng trực tiếp đến công việc và sắp đặt  chúng ở vị trí nổi trội.

Đừng nghĩ việc bổ sung cho CV dồi dào thông báo là một điều tốt. Một CV dài, nhiều thông báo lan man và có những chi tiết không ăn nhập sẽ khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp khi ứng tuyển. Thay vào đó, hãy viết một cách rõ ràng và chính xác, tụ hội vào việc làm cho việc kết nạp thông tin được dễ dàng hơn với người đọc khi nhấn mạnh vào các thông báo quan trọng.

Bạn cũng nên coi xét việc tạo một bản tóm tắt những điểm quan yếu và đặt ở phần trước hết trong CV. Để họ tên và thông tin giao thông ở phía trên cùng của trang, sau đó sử dụng tiêu đề công tác tại phần heading trang CV của bạn. Sau đó, tóm tắt những chi tiết chính như các kỹ năng hiện có, các kinh nghiệm trong hoạt động hay kỳ tập sự hè ở công ty, hoặc một phát biểu cá nhân ngắn miêu tả rõ điểm tốt và khả năng đóng góp của bạn là gì. Một đôi dòng trong phần chú ý hoặc diễn tả định với dạng gạch đầu dòng (chứ không phải dùng văn xuôi nguyên câu) sẽ giúp bạn diễn đạt những điều này tốt hơn.

Đi kèm với một thư ứng tuyển ngắn giảng giải lý do của bạn khi xin việc và diễn đạt sự quan tâm của bạn với công ty như thế nào sẽ giúp bạn ghi thêm điểm với nhà tuyển dụng.

Thu Hiền | careerlink

Zuckerberg thời trẻ như một nhà quản lý đầy hiếu chiến.

Unknown | 01:06 | 0 nhận xét

Noah Kagan, làm việc ở Facebook năm 2005, đã mô tả Mark Zuckerberg thời trẻ như một nhà quản lý đầy hiếu chiến.

Kagan chỉ làm ở Facebook 9 tháng và mới đây, ông đã viết một e-book (sách điện tử) kể về quãng thời gian này. Giống như Steve Jobs, Zuckerberg là người rất chú trọng việc tạo ra những sản phẩm hoàn hảo và để ý đến từng chi tiết nhỏ.

Trang Business Insider đã trích dẫn một số đoạn ấn tượng trong sách: "Tôi không còn nhớ về tính năng mà chúng tôi phát triển, nhưng tôi và kỹ sư Chris Putnam đã dành gần một tháng để xây dựng một thứ mà chúng tôi nghĩ Mark sẽ rất thích. Khi cậu ấy tới bàn của Chris và nghe trình bày về sản phẩm, Mark nói rằng đó chỉ là thứ rác rưởi và yêu cầu làm lại. Cậu ta còn đổ nước lên máy tính của Chris rồi bỏ đi. Tất cả chúng tôi đều choáng váng".

Một lần khác, tác giả cho hay Zuckerberg còn dùng kiếm Samurai để vờ doạ nạt nhân viên: "Cậu ta cầm kiếm đi xung quanh và nói rằng sẽ trừng phạt những ai làm không tốt. Không rõ sao cậu ta có cây kiếm đó. May mắn không ai bị thương trong khoảng thời gian tôi ở đó. Cậu ta nói sẽ chặt đầu hay đấm vào mặt bạn nếu bạn làm site không hoạt động. Bạn phải luôn nhớ rằng có một anh chàng mới 23 tuổi, đam mê công nghệ đang quản lý một trong những trang web phát triển nhanh nhất trên Internet".

Tuy nhiên, theo thời gian, Mark Zuckerberg giờ đã trưởng thành và điềm tĩnh hơn. Năm ngoái, ông chủ Facebook được xếp trong danh sách những CEO được nhân viên yêu quý nhất theo Glassdoor.

Minh Minh | vnexpress.Net

Phương pháp nào cho tuyển dụng nhân sự hiệu quả?

Ngày nay mỗi nhà tuyển dụng đều có các phương pháp tuyển dụng nhân sự khác nhau tùy vào ngành nghề mà mỗi nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên đáp ứng được vị trí tuyển dụng đó trong Doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên thì dù có phương pháp tuyển dụng như thế nào đi nữa thì người mà nhà tuyển dụng hướng tới là ứng viên của mình. Dưới đây là những chia sẻ phươg pháp chung nhất mà các nhà tuyển dụng sử dụng thường xuyên:

1. Nghiên cứu, kiểm tra nền tảng học vấn, kinh nghiệm và các lời giới thiệu

Việc nghiên cứu, kiểm tra này thường được áp dụng bao quát từ kiến thức, bằng cấp, kinh nghiệm trong quá trình làm việc trước đây, cũng như kiểm tra độ chính xác của các lời giới thiệu, sơ yếu lý lịch của ứng viên. Nếu cẩn thận hơn, đặc biệt là khi tuyển dụng vào vị trí trọng yếu hoặc nhạy cảm, các công ty còn lấy ý kiến của công an xem ứng viên có phạm tội không, hoặc điều tra gián tiếp thông qua trò chuyện với đồng nghiệp cũ, láng giềng của ứng viên.

Đây cũng là bước quan trọng để có thể hiểu rõ về ứng viên để chúng ta chọn lựa, để xem xét những thông tin của ứng viên cung cấp cho nhà tuyển dụng liệu có chính xác không? Đó cũng là cách để nhà tuyển dụng nhìn nhận về ứng viên của mình.

2. Cho làm bài kiểm tra, sát hạch

Các bài kiểm tra được phân thành bốn loại để đánh giá khả năng nhận thức, sức khỏe, tính cách, sở thích, hoặc thành tựu của ứng viên:

 - Kiểm tra khả năng nhận thức bao gồm các bài kiểm tra tổng quát về mức độ thông minh, thái độ ứng xử theo tình huống, khả năng lý luận, trí nhớ và khả năng tính toán, sắp xếp. Nếu công việc đòi hỏi khả năng tư duy sắc bén, ví dụ chuyên viên tư vấn quản lý, thì loại hình kiểm tra này giúp đánh giá khá chính xác khả năng làm việc trong tương lai của ứng viên.

- Kiểm tra sức khỏe, bao gồm kiểm tra sức mạnh cơ bắp, độ dẻo dai, tim mạch, khả năng giữ thăng bằng, khả năng phối hợp, phản xạ, sự khéo léo… Đây là các nội dung kiểm tra khi tuyển công an, nhân viên cứu hỏa, thủy thủ…

- Kiểm tra thành tựu để biết ứng viên đã học hỏi, thu thập được những gì từ trường học hoặc công việc. Các chứng nhận, bằng cấp, đánh giá, giấy khen từ một tổ chức uy tín nào đó là bằng chứng tốt nhất.

 - Kiểm tra tính cách và sở thích, bao gồm thái độ, động cơ, sự tận tâm, ngay thẳng, khả năng hòa nhập, thích ứng, thường dành cho các vị trí quản lý. Các bài kiểm tra này được xây dựng dựa trên giả thiết là mọi người đều trả lời thành thật. Có thể các ứng viên biết nhà tuyển dụng mong đợi câu trả lời nào và trả lời cho phù hợp ý nhà tuyển dụng, nhưng về lâu về dài, việc này sẽ gây khó khăn cho họ khi được nhận vào làm một công việc không phù hợp với tính cách cũng như sở thích của họ.Còn một số cách kiểm tra nữa vẫn được một số công ty áp dụng, tuy hiệu quả khá mơ hồ. Đó là đánh giá thông qua chữ viết, cách phục trang, dùng máy đánh giá...

3. Phỏng vấn

Phỏng vấn là phương pháp mà hầu như bất cứ công ty nào cũng áp dụng trong tuyển dung, đây là hình thức hỏi đáp để trao đổi thông tin. Có hai phương pháp phỏng vấn:

- Phỏng vấn bằng các câu hỏi tùy ý, không được xây dựng theo hệ thống chuẩn mực nào. Nhà phỏng vấn có thể đặt ra bất kỳ câu hỏi nào. Phỏng vấn theo phương pháp này thường không hiệu quả trong việc tuyển dụng được nhân sự cho vị trí nhà tuyển dụng cần vì không đánh giá được về ứng viên.

 - Phỏng vấn dựa trên cấu trúc hệ thống câu hỏi, đã được xây dựng sẵn chủ yếu xoay quanh vấn đề liên quan đến công việc để đánh giá đúng phù hợp với vị trí tuyển dụng.
Theo các chuyên gia, có thể chia nhỏ phỏng vấn trực tiếp thành bốn nhóm khác nhau:

 + Phỏng vấn dựa trên tình huống: Ứng viên được hỏi về cách ứng xử trong một tình huống khó khăn có liên quan đến công việc. Ví dụ, ứng viên cho vị trí quản lý cấp trung phải cho biết mình sẽ xử lý thế nào nếu có một nhân viên thuộc cấp đi làm trễ trong ba ngày liên tiếp.

 + Phỏng vấn đo lường hành vi: Ứng viên được hỏi về cách xử sự trong một tình huống thực tế. Ví dụ, ứng viên cho vị trí trực tổng đài có thể phải trình bày cách trả lời khi một khách hàng rất tức giận gọi đến. Cách phỏng vấn này dựa trên logic là hành vi làm việc trong quá khứ để được cách xử sự trong tương lai.

 + Phỏng vấn bằng các câu hỏi duy lý: Ứng viên được hỏi một loạt các câu hỏi có liên quan tới công việc, nhưng không liên quan đến công ty hay vị trí đang ứng tuyển, ví dụ thích môn nào nhất hồi đi học?...

 + Phỏng vấn tạo áp lực: Nhà phỏng vấn cố tình đưa ứng viên vào tình thế khó chịu bằng hàng loạt câu hỏi soi mói, thô lỗ hoặc vô duyên. Ý tưởng là thông qua tình huống này để xác định xem ứng viên có làm chủ được cảm xúc, biết giải tỏa áp lực hay không. Ví dụ nhà phỏng vấn tới tấp tấn công ứng viên bằng các câu hỏi về công việc cũ, công ty cũ, đồng nghiệp cũ, điều kiện làm việc, lương bổng, nguyên nhân rời bỏ chỗ làm cũ… Cách phỏng vấn này khá rủi ro vì ứng viên có thể phản kháng lại hoặc cho kết quả sai.

 Tóm lại, tùy từng phương pháp tuyển dụng mà Nhà tuyển dụng dùng để phù hợp với vị trí và công việc mà nhà tuyển dụng cần, tuy nhiên các nhà tuyển dụng cũng nên thông minh trong việc vận dụng các phương pháp đó sao cho phù hợp.Bởi mỗi phương pháp đều có ưu điểm và hạn chế riêng, nên chúng ta cần phát huy những ưu điểm của từng phương pháp để tìm được nhân viên sáng giá nhất trong vị trí tuyển dụng của mình.
- Sưu tầm-

Cách viết cv bằng văn bản liệu đã “lỗi thời”? - Hr news

Unknown | 18:23 | 0 nhận xét

Cách viết cv bằng văn bản liệu đã “lỗi thời”?

Một trong những điều quan trọng giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng khi đi xin việc chính là cách viết CV.

Nhiều năm nay, CV thường được các ứng viên trình bày qua văn bản rồi gửi cho nhà tuyển dụng. Đó đã trở thành cách làm cổ điển cho các ứng viên khi đi xin việc. Thế nhưng hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, bạn có vô số sự lựa chọn để trình bày CV của mình một các hiệu quả, ấn tượng và không giống bất kì ai khác.

Hãy cùng Câu lạc bộ nguồn nhân lực ngắm nghía một số phong cách CV mới nổi ở các nước phương Tây nhé!

1. Infographic
Nếu bạn muốn trình bày CV của mình đầy đủ chi tiết mà lại ấn tượng thì infographic là một lựa chọn không hề tồi. Những công cụ như visual.Ly, easel.Ly….Rất phổ biến để làm infographic có đầy đủ thông tin cá nhân, kinh nghiệm làm việc và những kĩ năng mà bạn có.

2. Kể câu chuyện của bạn
Cách rất hay cho những ứng viên dùng cách viết CV online. Storify là một web app cho phép bạn lấy thông tin từ bất kì website nào và thêm vào “câu chuyện” của bạn, lưu câu chuyện đó lại, và bạn có thể chia sẻ câu chuyện ấy cho cả thế giới.

3. Làm một bài thuyết trình kiểu mới
Prezi sẽ là cánh tay đắc lực giúp bạn làm điều này. Không giống như Power Point, với Prezi bạn có thể sắp xếp mọi thứ trong bài thuyết trình trên một phông nền và sau đó zoom vào để có thể thấy được từng chi tiết. Hơn thế nữa, Prezi còn cho phép bạn làm video và ghi âm ngay trên cùng 1 phông nền đó, khiến bài giới thiệu của bạn như một trải nghiệm sống động với cả âm thanh, hình ảnh mà vân rất chi tiết.

4. Dùng timeline – một cách viết CV độc đáo.
Nếu bạn muốn trình bày về cả một quá trình từng bước, từng bước đã diễn ra như thế nào để bạn có được ngày hôm nay thì việc dùng timeline là một ý tưởng không tồi. Với phần mềm Tiki Toki, bạn có thể dùng hình ảnh, văn bản hay video để diễn tả cả một quá trình bạn đã trải qua, người xem, tất nhiên, cũng như đang bước đi cùng bạn, nhờ vào timeline đó

Hrc-ftu.Org

CV mẫu của Sinh viên và người đã đi làm

Có khi nào các bạn đã từng gửi bản CV của mình tới hàng loạt nhà tuyển dụng khác nhau sau đó chờ đợi một cuộc điện thoại với hy vọng rằng một trong số họ sẽ gọi các bạn đi phỏng vấn, nhưng kết quả lại là vô vọng hay chưa?

Thực tế có rất nhiều ứng viên cho rằng CV chỉ là công cụ để tự giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng còn cuộc phỏng vấn trực tiếp mới quan trọng. Tuy nhiên, họ lại không hiểu được một vấn đề mấu chốt. Đó là CV chính là cánh cửa đầu tiên để được gọi phỏng vấn.

Brad Turkin, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Comforce Corporation đã nói về CV như sau: “Có rất nhiều cách bạn có thể làm để tạo được những ấn tượng quan trọng đầu tiên với nhà tuyển dụng, nhưng chìa khóa của vấn đề chính là CV”.

CV là cầu nối giữa các bạn với nhà tuyển dụng và đây chính là cơ hội để bạn quảng bá bản thân mình, là chìa khóa để được gọi phỏng vấn. Vì thế, việc tìm hiểu, nghiên cứu và viết CV một cách nghiêm túc là hết sức cần thiết.

Chính vì vậy bài giảng hôm nay sẽ giới thiệu cho các bạn hai bản CV mẫu, một bản của một sinh viên vừa mới ra trường và bản còn lại của một người đã đi làm. Từ đó bài giảng sẽ giải thích cho các bạn cách thức viết CV của họ, ưu điểm cũng như nhược điểm khi sử dụng cách viết ấy. Ngoài ra, sự khác nhau về cách viết giữa hai đối tượng: sinh viên sắp tốt nghiệp hoặc vừa ra trường và người đi làm cũng sẽ được đề cập ở phần dưới đây.

Các bạn có thể dễ dàng nhận thấy bản CV gồm có bảy phần cơ bản:

 PERSONAL DATA THÔNG TIN CÁ NHÂN
   
 EDUCATION BACKGROUND QUÁ TRÌNH HỌC TẬP
   
 WORKING EXPERIENCES KINH NGHIỆM LÀM VIỆC
   
 KEY SKILLS KỸ NĂNG THEN CHỐT
   
 ACTIVITIES HOẠT ĐỘNG
   
 PERSONAL QUALITIES KHẢ NĂNG CÁ NHÂN
   
 REFEREES PHẦN ĐẢM BẢO

Trong đó phần kinh nghiệm làm việc, khả năng và kỹ năng của người ứng tuyển là phần quan trọng nhất, được nhà tuyển dụng lưu tâm nhiều nhất.

PERSONAL DATA (THÔNG TIN CÁ NHÂN)
Trước hết, chúng ta sẽ đi phân tích về phần thông tin cá nhân, phần cơ bản đầu tiên mà bản CV nào cũng cần phải có.

Theo lời các chuyên viên tư vấn nhân sự, có các lỗi sau đây thường gặp phải trong quá trình ứng viên viết CV. Đó là:

 - Viết quá dài dòng và đề cập quá sâu về gia đình.
 
 - Cách thức liên lạc quá ít, dẫn tới khi nhà tuyển dụng dùng một cách liên lạc không được là không thể liên hệ được với các bạn.
 
 - Không đưa kèm thông tin liên lạc vào bản CV hoặc để thông tin liên lạc ở chỗ dễ bị rơi rớt, như là trang cuối của bản CV.
Các bạn hãy nhớ kỹ rằng nhà tuyển dụng thường không quan tâm nhiều đến việc bố mẹ hay anh chị em bạn làm gì, ở đâu mà điều quan trọng là chính bạn. Vì vậy phần thông tin cá nhân cơ bản chỉ cần ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, nơi sinh, tình trạng hôn nhân và số điện thoại liên lạc, email, số fax là đủ.

Ngoài ra, các bạn lưu ý đưa ra thông tin liên lạc càng chi tiết và chính xác càng tốt để nhà tuyển dụng có thể liên lạc với bạn hẹn phỏng vấn một cách dễ dàng, thuận lợi.

Bên cạnh đó, một vấn đề cũng đáng lưu tâm đó là các bạn hãy cố gắng đặt phần thông tin liên lạc của các bạn ở ngay trang đầu và ở phần trên cùng của bản lý lịch. Điều đó sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể dễ dàng liên lạc với các bạn để hẹn phỏng vấn.

Nhìn chung người viết bản CV trên đã trình bày khá đầy đủ, cặn kẽ những thông tin cá nhân cần thiết cũng như đặt những thông tin ấy ở vị trí phù hợp. Phần thứ tự của từng loại thông tin cũng được sắp xếp khá hợp lý, logic. Các bạn có thể dựa vào bản mẫu ấy để tham khảo cách thức trình bày của họ.

EDUCATION BACKGROUND (QUÁ TRÌNH HỌC TẬP)

Thông thường khi viết CV các bạn hay trình bày dàn trải quá trình học tập theo khung như: Quá trình học tập của bạn kéo dài bao lâu? Ngoài ra, bạn còn tìm cách liệt kê tất cả những kiến thức và thành tích học hành của mình. Điều này đôi khi khiến nhà tuyển dụng nghi ngại mức độ chuyên nghiệp của bạn.

Các bạn hãy nhớ rằng quá trình học tập chỉ trở nên quan trọng khi nó thuyết phục được người đọc mức độ phù hợp của bạn với công việc bạn đang ứng tuyển. Hơn thế nữa các nhà tuyển dụng cũng đang tìm kiếm những người có nhận thức về “chào hàng”. Vì vậy, hãy tập trung vào những chi tiết thực tế, cố gắng thể hiện kỹ năng “chào hàng” bằng việc nhấn mạnh đến những thành tích học tập phù hợp.

Các bạn không nên sử dụng bằng cấp giáo dục trung học chỉ trong trường hợp đó là chứng nhận giáo dục cao nhất của bạn hay bạn lần đầu tìm kiếm việc làm bởi điều đó sẽ “làm phiền” nhà tuyển dụng. Hãy cố gắng nhấn mạnh vào bằng cấp cao nhất và có giá trị nhất của các bạn.

Ngoài ra, trọng tâm của quá trình học tập phải được đặt vào thành tích nổi bật chứ không phải vào ngày tháng. Nếu các bạn đã từng học trung học phổ thông ở một trường chuyên rất nổi tiếng tập hợp những học sinh tài năng, được đánh giá cao hay các bạn đạt được giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh khi còn học trung học cơ sở thì đừng ngần ngại mà hãy đưa những thông tin giá trị ấy vào bản CV của các bạn. Bởi thời gian không thể xóa nhòa thành tích nổi bật ấy của các bạn. Nhà tuyển dụng sẽ bị gây ấn tượng bởi khả năng xuất sắc của các bạn.

Hơn thế nữa, nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm đến những bằng cấp và thành tích học tập liên quan trực tiếp cũng như bổ trợ cho vị trí mà họ đang tuyển dụng. Chính vì vậy, các bạn hãy thực sự lưu tâm đến điều đó.

Trường hợp bản CV mẫu trên, người viết chỉ đưa ra bằng cấp cao nhất, đó là bằng cử nhân tại trường "Đại học Hà Nội' và chuyên ngành "Quốc tế học". Tuy nhiên thông tin ngắn gọn ấy cũng đủ để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và phù hợp với vị trí ứng tuyển là phiên dịch cho một công ty 100% vốn nước ngoài.

Ngoài ra, người viết còn đề cập đến thời gian học tập để nhận được tấm bằng đó (2004-2008), giúp thông báo cho nhà tuyển dụng về quá trình học tập của người viết và phần nào chỉ ra kinh nghiệm việc làm của họ (Sinh viên mới tốt nghiệp).

Phần tên trường và quốc gia được người viết bôi đen và viết hoa toàn bộ nhằm nhấn mạnh về giá trị bằng cấp người viết nhận được. Bởi đây là trường đại học công lập lâu đời và cũng có tiếng trong nước.

WORKING EXPERIENCES (KINH NGHIỆM LÀM VIỆC)

Đây là phần được nhà tuyển dụng lưu tâm khá nhiều.

Sinh viên Việt Nam chúng ta thường chỉ tập chung đến việc học mà bỏ quên mất những cơ hội việc làm để tích lũy kinh nghiệm. Chính vì vậy nên họ thường khá bối rối khi bắt tay vào viết CV do thiếu thông tin để điền trong mục kinh nghiệm làm việc.

Vì lẽ đó, ngay bây giờ các bạn hãy gấp rút lăn xả vào thực tế, tìm kiếm những việc làm thêm để đúc kết kinh nghiệm cũng như có thông tin để ghi vào mục này.

Ngoài ra, các bạn đừng ngại tìm làm và liệt kê vào bản lý lịch của mình những kinh nghiệm như phát tờ rơi hay làm bồi bàn của mình. Bất kỳ công việc lao động chân chính nào cũng đều rất cao quý và giúp các bạn thu được kỹ năng, kinh nghiệm.

Ví dụ, qua việc chạy bàn các bạn sẽ nâng cao được khả năng giao tiếp của mình một cách đáng kể. Trường hợp các bạn phục vụ cho một nhà hàng có nhiều người nước ngoài tới ăn thì khả năng về ngoại ngữ của các bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng. Bên cạnh đó, sự linh hoạt, nhanh nhẹn và khả năng ứng phó với nhiều tình huống khó khăn của các bạn cũng sẽ được trau dồi. Những kinh nghiệm cũng như kỹ năng quí báu ấy mà các bạn thu được từ việc phục vụ bàn sẽ bổ trợ cho rất nhiều công việc khác. Điều đó sẽ gây ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng. Chính vì vậy các bạn hãy cảm thấy thoải mái khi đảm nhận và liệt kê vào bản lý lịch của mình những công việc như vậy.

Điều quan trọng là các bạn phải làm nổi bật được những điều mà mình đã gặp hái từ công việc ấy và điều đó sẽ giúp ích được gì cho công việc mà bạn đang ứng tuyển.

Ngoài ra, đây là các điểm thường được chấm cho một CV tốt:

 - Kinh nghiệm tốt: ở công ty to, lâu năm, tính chuyên môn cao. Gắn với vị trí đang ứng tuyển.
 
 - Quá trình nghề nghiệp tiến dần, phát triển.
 
 - Trong mô tả kinh nghiệm, nói được các thế mạnh thuộc về năng lực, nói rõ mình đã thu nhận được các kiến thức và kỹ năng nào từ từng công việc đã trải qua.
Dựa vào bản CV mẫu trên các bạn có thể nhận thấy người viết đã đưa ra phần kinh nghiệm làm việc khá hiệu quả:

 - Kinh nghiệm làm việc được người viết trình bày khá rõ ràng theo trình tự thời gian lúi dần. Từ kinh nghiệm mới nhất đến cũ nhất.
 
 - Phần tên công ty và dự án người viết đã từng tham gia được viết hoa toàn bộ và bôi đen. Điều đó giúp gây ấn tượng tức thì với nhà tuyển dụng

Ví dụ: ORANGE GUM SINGAPORE at Vietnam Comm 07 Exhibition in Hanoi; TIGER KOVI MOBILE COMPANY, HANOI; JUNIOR TEAM CANADA đều là những công ty, dự án lớn chứng tỏ kinh nghiệm mà người viết thu được sẽ được đánh giá cao.
 
 - Sau khi liệt kê thời gian và tên công ty, dự án người viết đã miêu tả ngắn gọn công việc, vị trí của mình khi thực hiện những dự án đó.

Việc trình bày ngắn gọn, rõ ràng như vậy sẽ giúp nhà tuyển dụng nhận diện những kinh nghiệm họ đòi hỏi ở ứng tuyển một cách nhanh chóng.
 
 Phần miêu tả công việc được người viết sử dụng những cụm động từ ngắn, đứng đầu bằng V-ing và sử dụng chủ yếu những từ mang ý chính, súc tích để bổ trợ.

Cách miêu tả ấy hết sức hợp lý và hiệu quả bởi việc sử dụng cụm động từ đứng đầu bằng V-ing sẽ thể hiện sự trang trọng của bản CV. Ngoài ra cách viết ấy sẽ giúp nhà tuyển dụng bắt ý chính rất nhanh và chính xác. Tiết kiệm thời gian và giảm ức chế cho họ. Bởi nhà tuyển dụng thường là những người rất bận rộn.
Tuy rằng phần liệt kê kinh nghiệm của bản CV mẫu trên khá tốt nhưng vẫn không tránh khỏi những thiếu sót. Đó là:

 - Người viết mới chỉ liệt kê và miêu tả phần kinh nghiệm làm việc của mình mà không đề cập đến những kết quả, thành tựu mà mình đã gặt hái được từ công việc ấy.
 
 - Ngoài ra, người viết cũng không nhấn mạnh được những kinh nghiệm mà họ thu được từ quá trình làm việc ấy sẽ bổ trợ như thế nào cho công việc người viết đang ứng tuyển.
KEY SKILLS (KỸ NĂNG THEN CHỐT)

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, kỹ năng là một phần hết sức quan trọng và cần thiết để có thể thành công trong công việc. Chính vì vậy các nhà tuyển dụng thường chú trọng đến việc đánh giá kỹ năng của người ứng tuyển.

Nhà tuyển dụng thường rất bận rộn nên họ chỉ xem sơ qua hồ sơ của bạn. Và nếu họ thấy các kỹ năng của các bạn không liên quan đến công việc tuyển dụng thì họ sẽ đánh giá bạn không phù hợp với vị trí tuyển dụng.

Đồng thời, họ cũng không có thời gian để đọc chi tiết phần mô tả kinh nghiệm để xác định bạn có được kỹ năng họ cần không. Vì vậy, các bạn hãy thiết kế bản CV thật rõ ràng và làm nổi bật được các thông tin quan trọng nhất về kỹ năng của các bạn. Điều này sẽ giúp cho các nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nắm bắt được kỹ năng của các bạn khi lọc hồ sơ.

Người viết bản CV mẫu trên cũng trình bày phần kỹ năng khá tốt:

 - Người viết đã tách biệt từng kỹ năng và chia nhỏ từng phần hết sức ngắn gọn và rõ ràng.
 
 - Phần kỹ năng giao tiếp được người viết giải thích khá rõ quá trình tích lũy và thành quả thu được, từ đó sẽ giúp nhà tuyển dụng nhận diện điểm phù hợp và có thể ứng dụng được của kỹ năng ấy với công việc họ đang tuyển.
 
 - Các kỹ năng được người viết bôi đen (Communication Skills, Computer Skills, Languages Skills) và đặt riêng phần, thẳng hàng để nhà tuyển dụng dễ quan sát và nắm bắt ngay cả khi đọc lướt.

Tuy nhiên, nếu như người viết bản CV mẫu không chỉ liệt kê kỹ năng mà còn giải thích những kỹ năng này có lợi như thế nào đối với công ty thì hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều.

Ví dụ: bản CV cho vị trí thư ký trình bày bạn có khả năng đánh máy 80 từ/phút. Bạn phải giải thích thêm tốc độ đánh máy nhanh và chính xác đem lại lợi ích gì cho công ty. Cách trình bày nên là: Có khả năng đánh máy 80 từ/phút, điều này sẽ giúp công ty tiết kiệm được chi phí thuê mướn nhân viên xử lý văn bản hàng năm. Như vậy sẽ gây được ấn tượng mạnh cho nhà tuyển dụng.
ACTIVITIES ( HOẠT ĐỘNG)

Đây cũng là phần quan trọng không kém, thể hiện cá tính và năng lực của bạn.

Một người tích cực tham gia những hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là chương trình tình nguyện thì sẽ chứng tỏ người đó có sức khỏe tốt (điều này rất quan trọng vì nếu khỏe mạnh người ứng tuyển mới có thể hoàn thành tốt công việc được giao).

Ngoài ra, điều đó cũng thể hiện người ứng tuyển rất năng nổ, nhiệt tình và giàu lòng nhân ái. Điều đó sẽ được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao. Vì vậy cũng có thể nói rằng thành tích hoạt động của các bạn càng nhiều cơ hội có việc làm của các bạn càng cao.

Tuy nhiên trong phần CV mẫu trên, người viết đề cập chủ yếu đến những hoạt động giải trí cá nhân theo sở thích, chưa đề cập nhiều đến những hoạt động ngoại khóa giúp ích cho cộng đồng. Đây là một thiếu sót các bạn cần nhìn nhận và sửa đổi để có thể viết được một bản CV hiệu quả.

PERSONAL QUALITIES (KHẢ NĂNG CÁ NHÂN)

Một kết quả điều tra đã đưa ra thông tin rằng trong ba yếu tố: thái độ, khả năng làm việc, kỹ năng và kiến thức, nhà tuyển dụng đánh giá cao nhất thái độ, khả năng làm việc. Chính vì vậy phần khả năng cá nhân trong bản CV nên được các bạn trau truốt cẩn thận.

Các bạn nên dành thời gian và cố gắng để thể hiện khả năng phù hợp với công việc của mình. Hãy dồn sự tập trung vào công ty chứ không phải vào nhu cầu của bạn, chỉ bằng cách đó thông điệp của bạn mới “lọt tai” nhà tuyển tuyển dụng. Bởi Sarah Berry, tác giả của một trong những cuốn sách bán chạy nhất với tựa đề: “Viết bản CV hoàn hảo vào cuối tuần” đã phát biểu rằng: "Một bản CV chung chung sẽ nói: Tôi cần một công việc, hãy giúp tôi. Một bản CV tốt cộng với thư xin việc sẽ hướng đến nội dung: Tôi yêu công ty bạn, bạn đang có một vấn đề cần giải quyết và tôi là người tốt nhất làm nhiệm vụ này."

Trong phần CV của bài mẫu trên, người viết đã đưa ra hai khả năng nổi bật, hết sức cần thiết cho mọi công việc đó là "Sense of responsibility và carefulness".

Việc đưa "Sense of responsibility và carefulness" lên đầu câu mà không viết bình thường như: "My greatest strengths in all the works done are sense of responsibility and carefulness." Giúp cho bản CV của các bạn trang trọng và súc tích hơn. Đặc biệt mục đích chính của phép đảo ngữ này là nhấn mạnh đến hai khả năng thiết yếu ấy của người viết, khiến nhà tuyển dụng khó có thể bỏ sót.

Tuy nhiên, nếu người viết không chỉ liệt kê khả năng cá nhân đơn thuần như vậy mà giải thích thêm một chút về sự cần thiết và tính ứng dụng của khả năng ấy với công việc ứng tuyển thi hiệu quả sẽ cao hơn.

REFEREES (PHẦN ĐẢM BẢO)

Phần đảm bảo không phải là một phần bắt buộc nhưng nên có trong bản CV.

Bởi lẽ phần đảm bảo sẽ xác nhận cho các bạn những thông tin các bạn đưa ra là đúng sự thật và đáng tin cậy. Điều đó sẽ giúp gây dựng lòng tin của nhà tuyển dụng vào bạn và khiến họ thiện cảm hơn với bạn.

Thông thường các bạn phải được sự cho phép của người đảm bảo trước khi đưa thông tin của họ vào phần này.

Ngoài ra các bạn nên nhờ những người có học vị cao, có vị thế nhất định trong xã hội đảm bảo cho mình. Điều đó sẽ tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Phần đảm bảo của bản CV mẫu trên, người viết đã đưa ra rất chi tiết thông tin của người đảm bảo bao gồm: tên họ, chức vụ, nơi công tác, số điện thoại liên lạc và địa chỉ e-mail.

Ngoài ra phần trình bày cũng hết sức gọn gàng, rõ ràng.

Tienganh123

Bồi thường chi phí đào tạo , Luật cứ như đùa - HR Vietnameses

Unknown | 19:36 | 0 nhận xét

Bồi thường chi phí   đào tạo   , Luật cứ như đùa

Trong quá trình làm việc, tại công ty tôi, quy chế đào tạo công ty có quy định "bồi hoàn chi phí đào tạo", trong quy định này, quy định rất rõ tương ứng với số tiền đào tạo là số năm người lao động phải cam kết làm việc cho công ty. Trong trường hợp thôi việc trước thời hạn phải bồi thường 100% chi phí đào tạo.

Có một nhân viên A, sau khi được cho đi Sing học tập, với chi phí là 5000 USD, cam kết làm việc cho công ty trong 5 năm. Đến năm thứ 3, nhân viên A đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, và làm rất đúng luật: báo trước 45 ngày (hợp đồng không xác định thời hạn) và sau 45 ngày, nhân viên A nghỉ việc với một lời hứa sẽ trả dần chi phí đào tạo này.

Lời hứa không được tuân thủ, công ty tôi quyết định khởi kiện thì khi kiểm tra lại các quy định của luật lao động làm cơ sở tiến hành khởi kiện thì...

Theo khoản 3 Điều 41 Bộ luật lao động quy định : “Trong trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải bồi thường chi phí đào tạo (nếu có) theo quy định của Chính phủ”. Đọc đến đây, cô nhân viên phụ trách pháp lý mừng rơn, nhưng....

Theo Điều 13 Nghị định số 44/2003/NĐ-CP của Chính phủ ngày 9/5/2003 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Bộ luật lao động về Hợp đồng lao động quy định: “Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải bồi thường chi phí đào tạo… trừ trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động mà thực hiện đúng và đủ các quy định tại Điều 37 của Bộ luật lao động đã sửa đổi, bổ sung.”

Chúng tôi mở điều 37 ra thì hỡi ôi, theo Điều 37 khoản 3 Bộ luật lao động quy định: “Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày…”.

Đọc đến đây, cả phòng chúng tôi muốn "té ngửa" vì quy định này, như vậy, anh A mà chúng tôi vẫn đang "hăm hở" để kiện thì hoàn toàn lại được trắng án vì tuân thủ điều 37 Luật lao động, báo trước 45 ngày.

Như vậy, với các quy định của luật lao động hiện nay đang là kẽ hở rất lớn làm ảnh hưởng đến người sử dụng lao động. Hy vọng lần sửa đổi Luật Lao động lần này các hướng dẫn áp dụng sẽ giải quyết được tình trạng này.

Dũng Nguyễn - Quantrinhansu.Com.Vn

Nguồn tham khảonhân sự

previous Next home
 
Copyright © 2011. Tài liệu quản trị Hành Chính - All Rights Reserved
Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt FireFox và Google Chrome
Phát triển bởi Blogger
Lên đầu trang
Xuống cuối trang