Home » » Cải thiện chất lượng lãnh đạo tổ chức sẵn sàng cho thời kỳ mới - Hr Froum

Cải thiện chất lượng lãnh đạo tổ chức sẵn sàng cho thời kỳ mới - Hr Froum

Unknown | 18:33 | 0 nhận xét

Nguồn tham khảo: các biểu mẫu nhân sự

Cải thiện chất lượng lãnh đạo đơn vị sẵn sàng cho thời kỳ mới

"Sự ngọt ngào của cái bẫy quyền lực và nỗi sợ hãi mất kiểm soát nhường nhịn như là căn bệnh tâm lý chung của người chủ công ty"
 Trong tiến trình phát triển tự nhiên của mình, các doanh nghiêp sẽ phải trải qua những thời đoạn chuyển giao quan trọng. Trước thời đoạn ấy, thường nhật chủ doanh nghiệp thường quản trị bằng "Kinh nghiệm, uy tín và kỹ năng chứ chưa bằng quy trình, hệ thống chuyên nghiệp". Mà nếu vậy thì không có cơ sở để chuyển giao trách nhiệm bớt sang cho người CEO.

 Thêm vào đấy, sự ngọt ngào của cái bẫy quyền lực và nỗi sợ hãi mất kiểm soát nhịn nhường như là căn bệnh tâm lý chung của những người chủ công ty. Nhiều người, với tầm nhìn và tri thức vượt trội đã có kế hoạch cho công việc kế thừa, phân quyền và giao quyền bài bản. Thế nhưng việc chuyển giao quyền lực thường là không triệt để.

 Có thể thấy rằng năng lực của lực lượng lãnh đạo các đơn vị Việt Nam hiện tại, bao gồm cả các CEO lẫn những người chủ đơn vị là không dồng đều, còn cần bổ sung nhiều để sẵn sàng cho thời đoạn thách thức trước mắt và lâu dài. Những gì cần bổ sung có thể rất khác nhau tùy thuộc vào lên đường điểm của nhân sự cụ thể, đặc thù ngành địa phương và đơn vị. Vậy nên bắt đầu từ đâu để hình thành một hệ thống tốt, một nhận thức chung giữa ông chủ và người điều hành đơn vị, trên cơ sở đó mường tượng rõ những năng lực cần bổ sung cho cá nhân CEO và cho hệ thống quản trị đơn vị?. Một trong những cách làm hiệu quả nhất là đi theo những khuyến nghị hữu dụng cho các doanh nghiệp dưới đây:
  1.Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp phải bộc lộ rõ việc hướng đế việc phục vụ mục đích chiến lược, bám chắc chuỗi giá trị cân bằng
  2. Chức năng của các khối, ban, phòng cần rạch ròi và tương trợ việc ra quyết định hiệu quả. Đồng thời cần tranhs được những xung đột hành vi công ty có thể có.
 3. Bổn phận, hiệu quả và đãi ngộ cần được quy định rõ ràng và kết nối với nhau
 4. Khi xây dựng mô tả công tác và xác định Đãi ngộ cho người lao động, cần dựa trên khách quan của việc phân tích công việc, định giá vị trí công tác và đánh giá năng lực/kết quả hoàn thành công tác
 5. Khi sắp đặt nhân sự vào hệ thống cần cân nhắc mức độ phù hợp tính cách với đặc tính của công tác và vai trò trong nhóm. Bên cạnh đó, nên hiểu và biết cách tạo động lực cá nhân hiệu quả nhất duyệt Maslow và dụng cụ khảo sát tính cách nghề

Giới thiệu một số công cụ tốt trong công việc xây dựng hệ thống quản trị đơn vị

Lý thuyết chuỗi giá trị (Value Chain)
 Sau khi được giới thiệu bởi Michael Porter năm 1985, lý thuyết này đã trở thành cơ sở cho rất nhiều phân tách chiến lược, tiếp thị và tổ chức trong các doanh nghiệp bởi tính nói chung, đơn giản nhưng khôn cùng cụ thể và bổ ích của nó.
Theo ADB, 70% tổ chức Fortune 500 sử dụng BSC.
  Theo Vietnam Report (1/2009), 43% trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam đã và đnag có kế hoạch vận dụng BSC. Tháng 12/2009, cha đẻ của BSC là Kaplan sang mô tả cho các công ty VNR500. Và sau đó nhiều doanh nghiệp đã áp dụng thành công.

  Kế toán tổn phí theo Hoạt động (ABC - Activities Based Cost)
Giúp đơn vị xác định được phí cho từng hoạt động riêng lẻ, trên cơ sở đó theo dõi, quản lý, kiểm soát phí tổn, xây dựng định mức và có giải pháp thay đổi, cải tiến quy trình nhằm loại trừ lãng phí tổn, tăng cường hiệu quả. Thường sẽ đi kèm với hệ thống KPI, BSC và việc thiết lập các trung tâm trách nhiệm trong tổ chức.

  Khảo sát Tính cách nghề nghiệp (Extended DISC)

  Extended DISC là hệ thống đánh giá hành vi, tính cách nhân sự được sử dụng rộng rãi trên 55 nhà nước , Extended DISC hỗ trợ đơn vị nâng cao hiệu quả của tổ chức phê duyệt việc sử dụng đúng người , đúng việc, tạo đúng động lục và tập huấn hiệu quả.

Kỷ Yếu Ngày nhân sự Việt Nam - Vietnam HRDay
ThS.È Bằng Việt
Phó giám đốc điều hành Le & Associates

Chia sẻ bài viết này :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

previous Next home
 
Copyright © 2011. Tài liệu quản trị Hành Chính - All Rights Reserved
Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt FireFox và Google Chrome
Phát triển bởi Blogger
Lên đầu trang
Xuống cuối trang